Tin tức

10 sự thật DNA thú vị

(12/08/2019)


Mã DNA hay axit deoxyribonucleic là mã cấu trúc di truyền của bạn. Có rất nhiều thú vị về DNA, nhưng đây là 10 điều thú vị có thể bạn chưa biết.
 
 
Chuỗi xoắn DNA
 
1. Mặc dù nó mã hóa cho tất cả các thông tin tạo nên một sinh vật, DNA được xây dựng chỉ bằng bốn khối xây dựng, các nucleotide adenine, guanine, thymine và cytosine.
 
2. Mỗi con người chia sẻ 99% DNA của họ với mọi người khác.
 
3. Nếu bạn đặt tất cả các phân tử ADN của bạn ra thành 1 dãy, DNA đó có chiều dài từ Trái đất đến Mặt trời và trở lại hơn 600 lần (92 triệu dặm).
 
4. Một bố mẹ và con của họ chia sẻ 99,5% DNA giống nhau.
 
5. Bạn có 98% DNA của bạn giống với một con tinh tinh.
 
6. Nếu bạn có thể gõ 60 từ mỗi phút, tám giờ một ngày, sẽ mất khoảng 50 năm để nhập toàn bộ gen của con người.
 
7. DNA là một phân tử dễ vỡ. Khoảng một ngàn lần một ngày, một cái gì đó xảy ra với nó để gây ra lỗi. Điều này có thể bao gồm các lỗi trong quá trình sao chép, thiệt hại từ tia cực tím hoặc bất kỳ hoạt động nào khác. Có nhiều cơ chế sửa chữa, nhưng một số hư hỏng không được sửa chữa. Điều này có nghĩa là bạn mang đột biến! Một số đột biến không gây hại, một số ít có ích, trong khi một số khác có thể gây bệnh, chẳng hạn như ung thư. Một công nghệ mới có tên CRISPR có thể cho phép chúng ta chỉnh sửa bộ gen, điều này có thể dẫn chúng ta đến việc chữa trị các đột biến như ung thư, Alzheimer và về mặt lý thuyết, bất kỳ bệnh nào có thành phần di truyền.
 
8. Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge tin rằng con người có DNA giống với giun bùn và đó là loài động vật không xương sống gần nhất với chúng ta. Nói cách khác, bạn có nhiều điểm chung, nói về mặt di truyền, với một con sâu bùn hơn bạn với một con nhện hoặc bạch tuộc hoặc gián.
 
9. Con người và bắp cải chia sẻ khoảng 40-50% DNA phổ biến.
 
10. Friedrich Miescher đã phát hiện ra DNA vào năm 1869, mặc dù các nhà khoa học không hiểu DNA là vật liệu di truyền trong các tế bào cho đến năm 1943. Trước thời điểm đó, người ta tin rằng protein lưu trữ thông tin di truyền.
 
Theo: thoughtco.com

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x