Tin tức

Định nghĩa và sự kiện Peroxide

(23/07/2019)


Peroxide cũng đề cập đến bất kỳ hợp chất có chứa anion peroxide.
 
Một peroxide được định nghĩa là một đa nguyên tử anion với công thức phân tử O22 . Các hợp chất thường được phân loại là ion hoặc cộng hóa trị hoặc hữu cơ hoặc vô cơ . Nhóm O-O được gọi là nhóm peroxo hoặc nhóm peroxide.
 
 
Hydrogen Peroxide
 
 
 
Ví dụ về Peroxit
 
Hydrogen peroxide , H2O2 , là một hợp chất peroxide đơn giản.
 
Các peroxit vô cơ khác (ngoài hydro peroxide) được biết đến. Chúng được phân loại là peroxit ion hoặc peroxit cộng hóa trị. Các peroxit ion chứa các ion kim loại kiềm hoặc ion đất kiềm làm cation của chúng. Peroxit cộng hóa trị bao gồm hydro peroxide và axit peroxymonosulfuric (H 2 SO 5 ).
 
Về mặt kỹ thuật superoxide, ozones, ozonides và dioxygenyl là các hợp chất peroxide, nhưng chúng có xu hướng được coi là riêng biệt vì các đặc tính đặc biệt của chúng.
 
 
Sự xuất hiện và sử dụng Peroxide
 
 
Peroxit xảy ra tự nhiên với một lượng nhỏ trong thực vật và động vật, nước và khí quyển. Ở người và các động vật khác, hydro peroxide là sản phẩm phụ của các phản ứng sinh hóa. Hóa chất này tồn tại trong thời gian ngắn nhưng gây độc cho tế bào vì khả năng oxy hóa DNA , protein và lipit màng. Độc tính này làm cho peroxide hữu ích như một chất khử trùng, để tiêu diệt vi khuẩn và các mầm bệnh khác. Tuy nhiên, gần như tất cả các tế bào nhân chuẩn cố tình hình thành peroxide trong các bào quan gọi là peroxisomes. Peroxisomes được sử dụng để dị hóa các axit béo, axit D-amino và polyamines và để sinh tổng hợp các hợp chất cần thiết cho chức năng phổi và não bình thường.
 
Enzym catalase sử dụng peroxide để oxy hóa cơ chất để trung hòa độc tố trong tế bào thận và gan. Bằng cách này, ví dụ, con người có thể chuyển hóa ethanol thành acetaldehyd.
 
Thực vật sử dụng hydro peroxide như một hóa chất báo hiệu cho thấy sự bảo vệ chống lại mầm bệnh.
 
Một số peroxit có thể tẩy hoặc khử màu các phân tử hữu cơ, vì vậy chúng được thêm vào các chất tẩy rửa và chất tạo màu tóc.
 
Peroxit được sử dụng rộng rãi để tổng hợp thuốc và các hóa chất khác.
 
Bọ cánh cứng ném bom lưu trữ hydroquinone và hydro peroxide trong bể chứa bụng. Khi bọ cánh cứng bị đe dọa, nó trộn các hóa chất lại với nhau, dẫn đến phản ứng tỏa nhiệt cho phép bọ cánh cứng phun ra chất lỏng nóng, bốc mùi khi bị đe dọa.
 
 
Xử lý an toàn Peroxide
 
Hầu hết mọi người đều quen thuộc với dung dịch hydro peroxide trong gia đình, đây là dung dịch hydro peroxide loãng trong nước. Loại peroxide được bán để khử trùng và làm sạch là khoảng 3% peroxide trong nước. Khi được sử dụng để tẩy tóc, nồng độ này được gọi là V10. Nồng độ cao hơn có thể được sử dụng để tẩy tóc hoặc làm sạch công nghiệp. Trong khi 3% peroxide gia đình là một hóa chất an toàn, thì peroxide đậm đặc lại cực kỳ nguy hiểm!
 
Peroxit là chất oxy hóa mạnh, có khả năng gây bỏng hóa chất nghiêm trọng.
 
Một số peroxit hữu cơ, chẳng hạn như TATP (triacetone triperoxide )  và HMTD (Hexamylene triperoxide diamine ) , rất dễ nổ. Điều quan trọng là phải hiểu các hợp chất không ổn định cao này có thể được tạo ra một cách tình cờ bằng cách trộn lẫn acetone hoặc các dung môi ketone khác với hydro peroxide. Vì lý do này và các lý do khác, việc trộn peroxit với các hóa chất khác là không khôn ngoan trừ khi bạn có kiến ​​thức đầy đủ về phản ứng kết quả.
 
Các hợp chất peroxidic nên được lưu trữ trong các thùng chứa mờ đục, ở những nơi mát mẻ, không rung. Nhiệt và ánh sáng làm tăng tốc các phản ứng hóa học với peroxit và nên tránh.
 
Theo: .thoughtco.com

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x