Tin tức

Hóa học của carbohydrate

(12/08/2019)


Hóa học của carbohydrate các loại, chức năng và phân loại của carbohydrate

 

Carbohydrates, hoặc sacarit, là những lớp học phong phú nhất của phân tử sinh học . Carbonhydrate được sử dụng để lưu trữ năng lượng, mặc dù chúng cũng phục vụ các chức năng quan trọng khác. Đây là tổng quan về hóa học carbohydrate, bao gồm xem xét các loại carbohydrate, chức năng của chúng và phân loại carbohydrate.
 
Một đĩa carbohydrate.
 
Danh sách các yếu tố carbohydrate
 
Tất cả các carbohydrate có chứa ba yếu tố giống nhau, cho dù carbohydrate là đường đơn giản, tinh bột hoặc các polyme khác . Những yếu tố này là:
 
- Carbon (C)
- Hydro (H)
- Oxy (O)
 
Carbohydrate khác nhau được hình thành bằng cách các yếu tố này liên kết với nhau và số lượng từng loại nguyên tử. Thông thường, tỷ lệ nguyên tử hydro so với nguyên tử oxy là 2: 1, tương đương với tỷ lệ trong nước.
 
 
Carrate là gì
 
Từ "carbohydrate" xuất phát từ tiếng Hy Lạp sakharon , có nghĩa là "đường". Trong hóa học, carbohydrate là một lớp phổ biến của các hợp chất hữu cơ đơn giản . Một carbohydrate là một aldehyd hoặc ketone có các nhóm hydroxyl bổ sung. Các carbohydrate đơn giản nhất được gọi là monosacarit , có cấu trúc cơ bản (C · H 2 O) n , trong đó n là ba hoặc lớn hơn.
 
Hai monosacarit liên kết với nhau tạo thành một  disacarit . Monosacarit và disacarit được gọi là đường và thường có tên kết thúc bằng hậu tố -ose . Nhiều hơn hai monosacarit liên kết với nhau để tạo thành oligosacarit và polysacarit.
 
Trong sử dụng hàng ngày, từ "carbohydrate" dùng để chỉ bất kỳ loại thực phẩm nào chứa nhiều đường hoặc tinh bột. Trong bối cảnh này, carbohydrate bao gồm đường, thạch, bánh mì, ngũ cốc và mì ống, mặc dù những thực phẩm này có thể chứa các hợp chất hữu cơ khác. Ví dụ, ngũ cốc và mì ống cũng chứa một số mức độ protein
 
 
Các chức năng của carbohydrate
 
Carbonhydrate phục vụ một số chức năng sinh hóa:
 
- Monosacarit làm nhiên liệu cho chuyển hóa tế bào.
- Monosacarit được sử dụng trong một số phản ứng sinh tổng hợp.
- Monosacarit có thể được chuyển đổi thành các polysacarit tiết kiệm không gian, chẳng hạn như glycogen và tinh bột. Những phân tử này cung cấp năng lượng dự trữ cho các tế bào thực vật và động vật.
- Carbonhydrate được sử dụng để hình thành các yếu tố cấu trúc, chẳng hạn như chitin ở động vật và cellulose trong thực vật.
- Carbohydrate và carbohydrate biến đổi rất quan trọng đối với sự thụ tinh, phát triển, đông máu và chức năng hệ thống miễn dịch của một sinh vật.
 
 
Ví dụ về carbohydrate
 
- Monosacarit: glucose, fructose, galactose
- Disacarit: sucrose, đường sữa
- Polysacarit: chitin, cellulose
 
 
Phân loại carbohydrate
 
Ba đặc điểm được sử dụng để phân loại monosacarit:
 
- Số nguyên tử carbon trong phân tử
- Vị trí của nhóm carbonyl
- Độ chụm của carbohydrate
- Aldose - monosacarit trong đó nhóm carbonyl là một aldehyd
- Ketone - monosacarit trong đó nhóm carbonyl là ketone
- Triose - monosacarit với 3 nguyên tử carbon
- Tetrose - monosacarit với 4 nguyên tử carbon
- Pentose - monosacarit với 5 nguyên tử carbon
- Hexose - monosacarit với 6 nguyên tử carbon
- Aldohexose - aldehyd 6 carbon (ví dụ: glucose)
- Aldopentose - aldehyd 5 carbon (ví dụ, ribose)
- Ketohexose - hexose 6 carbon (ví dụ: fructose)
 
 
Một monosacarit là D hoặc L, tùy thuộc vào sự định hướng của carbon không đối xứng nằm xa nhất từ ​​nhóm carbonyl. Trong một đường D, nhóm hydroxyl ở bên phải phân tử khi được viết dưới dạng hình chiếu Fischer. Nếu nhóm hydroxyl ở bên trái của phân tử, đó là đường L.
 
Theo: thoughtco.com
 

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x