Tin tức

Thành phần hóa học của nước tiểu là gì?

(12/08/2019)


Nước tiểu là một chất lỏng do thận sản xuất để loại bỏ các chất thải từ máu. Nước tiểu của con người có màu vàng và thay đổi trong thành phần hóa học, nhưng đây là danh sách các thành phần chính của nó.
 
Mẫu nước tiểu
 
 
Thành phần chính
 
Nước tiểu của con người bao gồm chủ yếu là nước (91% đến 96%), với các chất hữu cơ bao gồm urê, creatinine, axit uric và một lượng enzyme , carbohydrate, hormone, axit béo, sắc tố và chất nhầy và các ion vô cơ như natri ( Na + ), kali (K + ), clorua (Cl - ), magiê (Mg 2+ ), canxi (Ca 2+ ), amoni (NH 4 + ), sunfat (SO 4 2- ) và phốt phát (ví dụ: PO 4 3- ).
 
 
Thành phần hóa học đại diện của nước tiểu
 
- Nước (H 2 O): 95%
- Urê (H 2 NCONH 2 ): 9,3 g / l đến 23,3 g / l
- Clorua (Cl - ): 1,87 g / l đến 8.4 g / l
- Natri (Na + ): 1,17 g / l đến 4,39 g / l
- Kali (K + ): 0,750 g / l đến 2,61 g / l
- Creatinine (C 4 H 7 N 3 O): 0,670 g / l đến 2,15 g / l
- Lưu huỳnh vô cơ (S): 0,162 đến 1,80 g / l
 
Có ít hơn các ion và hợp chất khác, bao gồm axit hippuric, phốt pho , axit citric, axit glucuronic, amoniac, axit uric và nhiều loại khác. Tổng chất rắn trong nước tiểu lên tới khoảng 59 gram mỗi người. Lưu ý các hợp chất bạn thường không tìm thấy trong nước tiểu của con người với số lượng đáng kể, ít nhất là so với huyết tương, bao gồm protein và glucose (phạm vi bình thường điển hình 0,03 g / l đến 0,20 g / l). Sự hiện diện của mức độ đáng kể của protein hoặc đường trong nước tiểu cho thấy mối quan tâm sức khỏe tiềm ẩn.
 
Độ pH của nước tiểu người dao động từ 5,5 đến 7, trung bình khoảng 6,2. Trọng lượng riêng dao động từ 1,003 đến 1,035.
 
Sự sai lệch đáng kể về pH hoặc trọng lượng cụ thể có thể là do chế độ ăn uống, thuốc hoặc rối loạn tiết niệu.
 
 
Các yếu tố hóa học trong nước tiểu của con người
 
Sự phong phú của nguyên tố phụ thuộc vào chế độ ăn uống, sức khỏe và mức độ hydrat hóa, nhưng nước tiểu của con người bao gồm khoảng:
 
Oxy (O): 8,25 g / l
Nitơ (N): 8/12 g / l
Carbon (C): 6,87 g / l
Hydro (H): 1,51 g / l
 
Hóa chất ảnh hưởng đến màu nước tiểu
 
Nước tiểu của con người có màu từ gần như rõ ràng đến màu hổ phách sẫm, phụ thuộc phần lớn vào lượng nước có mặt. Một loạt các loại thuốc, hóa chất tự nhiên từ thực phẩm và bệnh tật có thể làm thay đổi màu sắc. Ví dụ, ăn củ cải đường có thể biến nước tiểu thành màu đỏ hoặc hồng (vô hại). Máu trong nước tiểu cũng có thể chuyển sang màu đỏ. Nước tiểu màu xanh lá cây có thể do uống đồ uống có màu cao hoặc do nhiễm trùng đường tiết niệu. Màu sắc của nước tiểu chắc chắn chỉ ra sự khác biệt hóa học so với nước tiểu bình thường nhưng không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của bệnh.
 
Theo: thoughtco.com

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x