Tin tức

10 Sự thật về axit và bazơ

(07/03/2018)



 
Dưới đây là 10 sự thật về axit và bazơ để giúp bạn tìm hiểu về axit, bazơ, và pH
 
 
Bất kỳ chất lỏng có nước có thể được phân loại như axit, bazơ, hoặc trung tính. Dầu và các chất lỏng không chứa nước khác không phải là axit hoặc bazơ.
 
 
Có các định nghĩa khác nhau về axit và bazơ , nhưng các axit có thể chấp nhận một cặp electron hoặc hiến một ion hydro hoặc một proton trong một phản ứng hóa học, trong khi các bazơ có thể hiến một cặp electron hoặc chấp nhận hydro hoặc proton.
 
 
Axit và bazơ được đặc trưng là mạnh hoặc yếu. Một axit mạnh hoặc bazơ mạnh hoàn toàn phân ly thành ion trong nước. Nếu hợp chất không hoàn toàn tách rời, đó là một axit hoặc bazơ yếu. Làm thế nào một axit hoặc một bazơ  ăn mòn là không liên quan đến sức mạnh của nó.
 
 
Thang đo pH là thước đo tính axit hoặc độ kiềm (cơ bản) hoặc dung dịch. Quy mô chạy từ 0 đến 14, với các axit có độ pH dưới 7, 7 là trung tính, và các bazơ có độ pH cao hơn 7.
 
 
Các axit và bazơ phản ứng với nhau trong những gì được gọi là phản ứng trung hòa . Phản ứng tạo ra muối và nước và để cho dung dịch pH gần trung tính hơn trước.
 
 
Một thử nghiệm phổ biến để kiểm tra một axit hoặc một bazơ chưa biết bằng giấy quỳ. Giấy quỳ là một giấy được xử lý với một chiết xuất từ ​​một chất dịch nhất định thay đổi màu sắc theo pH. Axit biến giấy thành màu đỏ, trong khi các căn cứ biến giấy thành màu xanh lục nhạt. Một hóa chất trung hòa sẽ không làm thay đổi màu của giấy.
 
 
Bởi vì chúng tách thành ion trong nước nên cả axit và bazơ đều dẫn điện.
 
 
Trong khi bạn không thể nhận biết nó là một acid hay một bazơ bằng cách nhìn vào nó. Thì hương vị và cảm giác có thể được sử dụng để nhận biết nó là axit và bazơ. Tuy nhiên, vì cả axit và bazơ có thể ăn mòn, bạn không nên kiểm tra hóa chất bằng cách nếm hoặc chạm vào chúng! Bạn có thể bị cháy hóa học từ cả axit và bazơ. Axit có xu hướng vị chua và cảm thấy khô hoặc làm se, trong khi cơ sở vị đắng và cảm thấy trơn hoặc xà phòng. Ví dụ về acid và axit trong gia đình, bạn có thể kiểm tra là dấm (axit axetic yếu) và dung dịch soda baking (sodium bicarbonate pha loãng - một bazơ).
 
 
Axit và các bazơ rất quan trọng trong cơ thể con người. Ví dụ, dạ dày tiết ra axit clohiđric, HCl, để tiêu hóa thức ăn. Tụy tiết ra chất lỏng giàu bicarbonate để trung hòa acid dạ dày trước khi nó đến ruột non.
 
 
Axit và bazơ phản ứng với kim loại. Axit thải khí hydro khi phản ứng với kim loại. Đôi khi khí hydro được giải phóng khi một bazơ phản ứng với một kim loại, chẳng hạn như phản ứng natri hydroxit (NaOH) và kẽm. Một phản ứng điển hình khác giữa bazơ và kim loại là một phản ứng dịch chuyển kép, có thể tạo ra kim loại hydroxit kết tủa.
 
 
Theo: thoughtco.com

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x