Tin tức

Clo

(09/10/2015)


Clo có thể là một chất khí hoặc chất lỏng. Hầu hết mọi người không được tiếp xúc với clo tinh khiết.

 

Clo là gì?

 
Clo là một nguyên tố tự nhiên mà có thể là chất khí hoặc chất lỏng. Khi là chất khí, clo có màu vàng-xanh và mạnh, mùi khó chịu giống như mùi thuốc tẩy. Clo có thể được chuyển đổi thành một chất lỏng ở nhiệt độ rất lạnh để vận chuyển. Nếu chất lỏng được giải phóng, nó nhanh chóng biến thành một chất khí. Khí clo có thể được giải phóng nếu chất tẩy gia dụng hỗn hợp với ammonia hoặc các sản phẩm làm sạch khác. Khi thả vào không khí, clo sẽ phản ứng với nước để tạo thành axit. Khi chlorofluorocarbons (CFC) được giải phóng và đạt đến tầng bình lưu, chúng phá vỡ và giải phóng nguyên tử clo. Clo là rất dễ tan trong nước và tạo thành một axit mạnh khi hòa tan. Các ký hiệu hóa học clo là Cl. Công thức cho khí clo là Cl2.
 
Clo được sử dụng chủ yếu tẩy giấy và vải và để làm thuốc trừ sâu, hóa chất, cao su, và các dung môi. Nó được sử dụng để diệt vi khuẩn trong nước uống và bơi nước bể bơi. Nó cũng được sử dụng trong quá trình vệ sinh môi trường đối với chất thải công nghiệp và nước thải, và như là một chất khử trùng và thuốc diệt nấm. Clo, chất tẩy rửa dựa trên Clo, và khử trùng hồ bơi  bằng hóa chất clo làm với perchlorate. Polyvinyl clorua (PVC) có chứa hàm lượng clo cao.
 

Clo có thế tiếp xúc tiếp xúc với tôi như thế nào?

 
Hầu hết mọi người thường không tiếp xúc với clo tinh khiết. Bạn có thể tiếp xúc với nồng độ không độc hại của clo thông qua sản phẩm gia dụng được làm từ clo, chẳng hạn như chất khử trùng được sử dụng trong bể nước uống và hồ bơi. Thuốc tẩy không chứa clo tinh khiết. Nó được làm từ sodium hypochlorite, một hóa chất dựa trên clo. Tuy nhiên, bạn có thể được tiếp xúc với khí clo độc hại ở nhà nếu bạn trộn thuốc tẩy có chứa sodium hypochlorite với ammonia hoặc các sản phẩm làm sạch khác.
 
Bạn có thể tiếp xúc với clo tinh khiết trong không khí, nước, đất hay trong cộng đồng của bạn nếu gập một sự cố tràn clo vì một tai nạn liên quan đến xe tải hoặc toa xe vận chuyển clo tinh khiết. Bạn cũng có thể tiếp xúc nếu clo đã được phát thải bởi các cơ sở công nghiệp vào không khí, nước, đất.
 
Tiếp xúc với clo tinh khiết xảy ra chủ yếu trong các tình huống công nghiệp nơi clo được sử dụng. Bạn có thể tiếp xúc với clo trong công việc nếu bạn sử dụng nó để sản xuất các loại hoá chất, chất tẩy, hoặc các chất khử trùng.
 

Clo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu tiếp xúc?

Tiếp xúc với nồng độ cực cao của khí clo nguyên chất có thể gây ra sự suy phổi và tử vong. Tiếp xúc với nồng độ cao có thể gây phù phổi, thở nhanh, thở khò khè, màu xanh của da, nôn, lo lắng, tích tụ các chất dịch trong phổi, mắt và da nghiêm trọng bỏng, mất thị giác, và đau phổi.
 
Tiếp xúc với nồng độ thấp của khí clo nguyên chất là gây kích ứng đường hô hấp, mắt và da. Tiếp xúc có thể gây ra đau cổ họng hoặc sưng, ho, nghẹt thở, hắt hơi, viêm phổi, đau thắt ngực và đau đớn, nhức đầu, chóng mặt, chảy nước mắt, mờ mắt, buồn nôn, nôn, nôn ra máu, đau bụng dữ dội, rộp da và kích ứng, khó thở, và đau hoặc nóng rát ở dạ dày, mũi, mắt, tai, môi, hoặc lưỡi.
 
 
Nguồn: toxtown.nlm.nih.gov

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x