Tin tức

Dung môi

(03/06/2015)


Dung môi được sử dụng để hòa tan các chất hoặc dùng để làm sạch. Chúng phải được sử dụng một cách thận trọng.
Dung môi là gì
 

Dung môi là gì?

 
Dung môi là các chất lỏng hoặc chất khí có thể hòa tan hoặc trích xuất các chất khác. Chúng được sử dụng để làm tan mỡ, dầu và sơn; làm mỏng hoặc trộn bột màu, sơn, keo dán, thuốc trừ sâu, và các loại nhựa epoxy; để làm sạch thiết bị điện tử, phụ tùng ô tô, công cụ, và động cơ và để làm các hóa chất khác.
 
Sản phẩm có chứa các dung môi bao gồm sơn, mực in, sơn, chất tẩy rửa gia dụng, hóa chất giặt khô, chất tẩy điểm, chất kết dính, dược phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, tẩy sơn móng tay, vi điện tử, các sản phẩm ô tô, kim loại và hơi chất tẩy nhờn, làm bong sơn và chất pha loãng, chất làm lạnh, bọt thổi, và chất làm nguội.
 
Các ngành công nghiệp sử dụng các dung môi bao gồm giặt khô, sơn, in ấn, sản xuất xà phòng, từ sơn, sản xuất dệt may, lát nhựa đường, sản xuất của bo mạch in và chất bán dẫn, làm sạch các bảng mạch in, nông nghiệp và sản xuất lương thực, ứng dụng thuốc trừ sâu, bệnh viện, sơn dầu , và phục hồi nghệ thuật.
 
Thuật ngữ "dung môi" thường dùng để chỉ các dung môi hữu cơ, trong đó có chứa carbon. Dung môi hữu cơ có thể được phân thành ba loại chính: các dung môi được oxy hóa, dung môi hydrocarbon và các dung môi halogen. Dung môi oxy hóa chứa oxy và được tổng hợp từ các hóa chất khác. Dung môi hydrocarbon chứa hydro và có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ. Dung môi halogen có chứa một hoặc nhiều nguyên tố halogen: clo, brom, flo, hoặc i-ốt. Dung môi halogen Hầu hết có chứa clo được gọi là dung môi clo.
 
Ví dụ về các dung môi được oxy hóa là rượu, este, glycol ethers, và ketones gồm methyl ethyl ketone. Ví dụ về các dung môi hydrocarbon là acetone, acetonitrile, benzen, dioxane, xăng, hexane, dầu hỏa, methanol, phenol, styrene, toluene, nhựa thông, xylene, và chất béo và hydrocacbon thơm. Ví dụ về các dung môi halogen là tetraclorua carbon, chlorofluorocarbons (CFCs), chlorobenzene, chloroform, ethylene dichloride, methylene chloride, perchloroethylene (tetrachloroethylene), 1,1,1-trichloroethane (methyl chloroform), và trichloroethylene.
 
Bởi vì một số dung môi làm suy yếu tầng ôzôn, việc sử dụng và sản xuất chúng đã bị loại bỏ. Ví dụ như các chất CFC, carbon tetrachloride, và 1,1,1-trichloroethane.
 

Làm thế nào tôi có thể tiếp xúc với các dung môi?

Bạn có thể được tiếp xúc với dung môi do hít phải chúng, hấp thụ chúng thông qua làn da của bạn, hoặc nuốt chúng.
 
Ở nhà, bạn có thể được tiếp xúc với dung môi bằng cách sử dụng sản phẩm làm sạch, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, tẩy sơn móng tay, sơn, keo, chất kết dính, và các sản phẩm gia dụng khác có chứa dung môi. Bạn cũng có thể tiếp xúc nếu bạn giặt khô quần áo của bạn, sẽ phát hành một lượng nhỏ chất perchloroethylene vào không khí.
 
Bạn có thể tiếp xúc với dung môi trong công việc nếu công việc của bạn liên quan đến việc ngâm làm sạch, tẩy dầu mỡ hơi, sản xuất có sử dụng các chất keo và chất kết dính, sơn tước, tiếp nhiên liệu, chuyển dung môi dễ cháy, sơn, in offset, giặt khô, lắp đặt thảm, và làm sạch thiết bị điện tử, ô tô phụ tùng, động cơ, và các bảng mạch. Bạn có thể tiếp xúc nếu bạn sản xuất xà phòng, bảng mạch in, chất bán dẫn, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, dược phẩm, hoặc dệt may. Bạn có thể tiếp xúc nếu bạn làm việc trong một bệnh viện, nhà máy sản xuất, cơ sở nông nghiệp, thực phẩm, hoặc cơ sở phục hồi nghệ thuật. Bạn cũng có thể được tiếp xúc với dung dịch trên các căn cứ quân sự.
 
 
Dịch từ: toxtown.nlm.nih.gov
 

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x