Tin tức

Hóa chất công nghiệp dùng trong ngành thực phẩm

(09/06/2020)


Hóa chất công nghiệp được sử dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó cần phải kể đến hóa chất được ứng dụng trong ngành thực phẩm với mục đích làm cho thực phẩm được tươi, ngon và hấp dẫn hơn.
 
 
Tuy nhiên, theo khuyến cáo, hóa chất công nghiệp thực phẩm chỉ an toàn khi bạn biết sử dụng đúng cách và đủ liều lượng. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số loại hóa chất công nghiệp thực phẩm phổ biến cho bạn tham khảo:
 
 
 
+ Hóa chất bảo quản
 
Hóa chất bảo quản dùng để bảo vệ thực phẩm đã nấu chín hoặc đã chế biến để có thể giữ được lâu hơn. Trong đó, hóa chất bảo quản thường được sử dụng là sulfite, loại hóa chất này vừa có tác dụng bảo quản vừa làm tăng hương vị đặc biệt của thực phẩm. Tuy nhiên, nếu hóa chất có thêm clo vào mục đích bảo quản và làm trắng sẽ làm tăng nguy cơ độc hại rất cao và nguy cơ ung thư ở người.
 
 
 
+ Hóa chất phẩm màu trong thực phẩm
 

Có 2 loại phẩm màu cơ bản là: màu tổng hợp và màu thiên nhiên. Trong đó, màu tổng hợp thường tan trong nước và ổn định, bền màu, không bị tác động của thời gian, nhiệt độ hay ánh sáng. Trong thực tế, các nhà sản xuất thực phẩm có thể sử dụng loại phẩm màu này nhưng nếu vượt ngưỡng cho phép sẽ gây hại đáng kể đến sức khỏe con người.

 

 
+ Hóa chất làm tươi
 
 
Hóa chất làm tươi được sử dụng phổ biến nhất là ure có đặc tính kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, vì thế không ít người lạm dụng để bảo quản các thực phẩm tôm, cá để giữ được lâu ngày hơn. Bên cạnh, nếu dư lượng urea sẽ biến thành chất nitrite và nitrate. Hiện nay, một số đơn vị còn sử dụng hóa chất nitrite để bảo quản trái cây, rau đậu được tươi xanh, nhưng đây cũng chính là mầm mống gây các bệnh nghiêm trọng về tiêu hóa, ung thư nếu sử dụng quá liều.
 
 
+ Hóa chất làm trắng, giòn và tươi lâu
 
Loại hóa chất này có tác dụng giúp thực phẩm được làm trắng, giòn và tươi lâu hơn. Ưu điểm của hóa chất làm trắng là giúp khắc phục được nhược điểm màu không đẹp, ăn không giòn và bị mau mốc, thiu,…Hiện nay, trong các phương pháp chế biến người ta thường sử dụng hàn the để chế biến các loại thực phẩm như: bánh tráng, bánh phở, hủ tíu, chả giò,…để giữ thực phẩm tươi lâu nhưng nếu sử dụng quá liều lương sẽ vô cùng nguy hiểm.
 
 
Theo các chuyên gia, nếu sử dụng các hóa chất này liều cao sẽ dẫn đến nguy cơ khó chịu, dị ứng, thậm chí là tử vong. Nếu qua đường khí quản, da hoặc mắt thì cơ thể cũng xảy ra các dị ứng tương tự nhưng tương đối nhẹ hơn.
 

Hóa chất bảo vệ thực phẩm là không thể thiếu trong ngành chế biến thực phẩm hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn cần phải sử dụng đúng liều lượng, không nên vì lợi nhuận cá nhân mà sử dụng quá liều sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe cho người dùng.

 

Theo: ultrapureplus.com


<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x