Tin tức

Nguyên tố kim loại Silicon

(13/09/2019)


Kim loại silic là một kim loại bán dẫn màu xám và bóng, được sử dụng để sản xuất thép, pin mặt trời và vi mạch. Silicon là nguyên tố phong phú thứ hai trong lớp vỏ trái đất (chỉ sau oxy) và là nguyên tố phổ biến thứ tám trong vũ trụ. Gần 30 phần trăm trọng lượng của vỏ trái đất có thể được quy cho silicon.
 
Kết quả hình ảnh cho Silicon Metal
 
 
Nguyên tố có số nguyên tử số 14 xuất hiện tự nhiên trong các khoáng vật silicat, bao gồm silica, fenspat và mica, là thành phần chính của các loại đá phổ biến như thạch anh và sa thạch. Một bán kim loại (hoặc kim loại ), silicon có một số tính chất của cả kim loại và phi kim loại.
 
Giống như nước - nhưng không giống như hầu hết các kim loại - silicon co lại ở trạng thái lỏng và nở ra khi hóa rắn. Nó có điểm nóng chảy và sôi tương đối cao, và khi kết tinh tạo thành cấu trúc tinh thể hình khối kim cương. Quan trọng đối với vai trò của silicon là chất bán dẫn và việc sử dụng nó trong điện tử là cấu trúc nguyên tử của nguyên tố, bao gồm bốn electron hóa trị cho phép silicon liên kết với các nguyên tố khác một cách dễ dàng.
 
Tính chất
 
Biểu tượng nguyên tử: Si
Số nguyên tử: 14
Loại nguyên tố: Á kim
Mật độ: 2,329g / cm3
Điểm nóng chảy: 2577 ° F (1414 ° C)
Điểm sôi: 5909 ° F (3265 ° C)
Độ cứng của Moh: 7
 
Lịch sử
 
Nhà hóa học người Thụy Điển Jons Jacob Berzerlius được ghi nhận là cô lập silicon đầu tiên vào năm 1823. Berzerlius đã hoàn thành việc này bằng cách nung kali kim loại (chỉ mới được phân lập một thập kỷ trước đó) trong nồi nấu kim loại cùng với kali fluorosilicate. Kết quả là silic vô định hình.
 
Làm silicon tinh thể, tuy nhiên, cần nhiều thời gian hơn. Một mẫu điện phân silic tinh thể sẽ không được thực hiện trong ba thập kỷ nữa. Việc sử dụng silicon được thương mại hóa đầu tiên là ở dạng ferrosilicon.
 
Sau Henry Bessemer hiện đại hóa của ngành công nghiệp sản xuất thép vào giữa thế kỷ 19, đã có mối quan tâm lớn trong thép luyện kim và nghiên cứu trong kỹ thuật sản xuất thép. Vào thời điểm sản xuất ferrosilicon công nghiệp đầu tiên vào những năm 1880, tầm quan trọng của silicon trong việc cải thiện độ dẻo trong gang và thép khử oxy đã được hiểu rõ.
 
Việc sản xuất ferrosilicon sớm đã được thực hiện trong lò cao bằng cách khử quặng có chứa silic bằng than, dẫn đến gang bạc, một loại ferrosilicon có hàm lượng silic lên tới 20%.
 
Sự phát triển của lò hồ quang điện vào ��ầu thế kỷ 20 cho phép không chỉ sản xuất thép lớn hơn, mà còn sản xuất nhiều ferrosilicon hơn. Năm 1903, một nhóm chuyên sản xuất ferroalloy (Compagnie Generate d'Electrochimie) bắt đầu hoạt động ở Đức, Pháp và Áo và, năm 1907, nhà máy silicon thương mại đầu tiên ở Mỹ được thành lập.
 
Chế tạo thép không phải là ứng dụng duy nhất cho các hợp chất silicon được thương mại hóa trước cuối thế kỷ 19. Để sản xuất kim cương nhân tạo vào năm 1890, Edward Goodrich Acheson đã nung nóng silicat nhôm bằng than cốc bột và sản xuất cacbua silic (SiC).
 
Ba năm sau Acheson đã cấp bằng sáng chế cho phương pháp sản xuất của mình và thành lập Công ty Carborundum (carborundum là tên gọi chung của silicon carbide vào thời điểm đó) cho mục đích sản xuất và bán các sản phẩm mài mòn.
 
Đến đầu thế kỷ 20, các tính chất dẫn điện của silicon carbide cũng đã được nhận ra và hợp chất này được sử dụng làm máy dò trong các đài phát thanh đầu tàu. Một bằng sáng chế cho máy dò tinh thể silicon đã được cấp cho GW Pickard vào năm 1906.
 
Năm 1907, đi-ốt phát sáng đầu tiên (LED) được tạo ra bằng cách đặt điện áp vào tinh thể silicon carbide. Trong những năm 1930, việc sử dụng silicon đã phát triển cùng với sự phát triển của các sản phẩm hóa học mới, bao gồm cả silan và silicon. Sự phát triển của thiết bị điện tử trong thế kỷ qua cũng đã gắn bó chặt chẽ với silicon và các đặc tính độc đáo của nó.
 
Trong khi việc tạo ra các bóng bán dẫn đầu tiên - tiền thân của các vi mạch hiện đại - vào những năm 1940 đã dựa vào Germanium , không lâu sau đó, silicon đã thay thế người anh em họ kim loại của nó như một vật liệu bán dẫn chất nền bền hơn. Bell Labs và Texas Cụ bắt đầu sản xuất thương mại các bóng bán dẫn dựa trên silicon vào năm 1954. 
 
Các mạch tích hợp silicon đầu tiên được sản xuất vào những năm 1960 và đến thập niên 1970, các bộ xử lý chứa silicon đã được phát triển. Cho rằng công nghệ bán dẫn dựa trên silicon tạo thành xương sống của điện tử và điện toán hiện đại, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta gọi trung tâm hoạt động của ngành công nghiệp này là 'Thung lũng Silicon'.
 
(Để có cái nhìn chi tiết về lịch sử và sự phát triển của Thung lũng Silicon và công nghệ vi mạch, tôi đánh giá cao tài liệu của American Experience mang tên Thung lũng Silicon). Không lâu sau khi công bố các bóng bán dẫn đầu tiên, công việc của Bell Labs với silicon đã dẫn đến một bước đột phá lớn thứ hai vào năm 1954: Pin quang điện silicon (mặt trời) đầu tiên.
 
Trước đó, ý tưởng khai thác năng lượng từ mặt trời để tạo ra sức mạnh trên trái đất được cho là không thể bởi hầu hết. Nhưng chỉ bốn năm sau, vào năm 1958, vệ tinh đầu tiên chạy bằng pin mặt trời silicon đã quay quanh trái đất. 
 
Đến thập niên 1970, các ứng dụng thương mại cho công nghệ năng lượng mặt trời đã phát triển thành các ứng dụng trên mặt đất như cung cấp năng lượng chiếu sáng trên các giàn khoan dầu ngoài khơi và giao cắt đường sắt. Trong hai thập kỷ qua, việc sử dụng năng lượng mặt trời đã tăng theo cấp số nhân. Ngày nay, các công nghệ quang điện dựa trên silicon chiếm khoảng 90% thị trường năng lượng mặt trời toàn cầu.
 
Sản xuất
 
Phần lớn silicon được tinh chế mỗi năm - khoảng 80 phần trăm - được sản xuất dưới dạng ferrosilicon để sử dụng trong luyện gang và  luyện thép . Ferrosilicon có thể chứa bất cứ nơi nào từ 15 đến 90 phần trăm silicon tùy thuộc vào yêu cầu của nhà máy.
 
Các  hợp kim  của sắt và silicon được sản xuất bằng cách sử dụng lò điện hồ quang chìm qua luyện giảm. Quặng giàu silic và một nguồn carbon như than cốc (than luyện kim) được nghiền nát và chất vào lò cùng với sắt vụn.
 
Ở nhiệt độ trên 1900 ° C (3450 ° F), carbon phản ứng với oxy có trong quặng, tạo thành khí carbon monoxide. Sắt và silicon còn lại, trong khi đó, sau đó kết hợp để tạo ra ferrosilicon nóng chảy, có thể được thu thập bằng cách chạm vào đế của lò. Sau khi được làm lạnh và đông cứng, ferrosilicon sau đó có thể được vận chuyển và sử dụng trực tiếp trong sản xuất sắt thép.
 
Phương pháp tương tự, không bao gồm sắt, được sử dụng để sản xuất silicon loại luyện kim có độ tinh khiết lớn hơn 99%. Silic luyện kim cũng được sử dụng trong luyện thép, cũng như sản xuất các hợp kim đúc nhôm và hóa chất silane.
 
Silic luyện kim được phân loại theo mức độ tạp chất của sắt,  nhôm và canxi có trong hợp kim. Ví dụ, 553 kim loại silicon chứa ít hơn 0,5 phần trăm của mỗi sắt và nhôm, và ít hơn 0,3 phần trăm canxi.
 
Khoảng 8 triệu tấn ferrosilicon được sản xuất mỗi năm trên toàn cầu, với Trung Quốc chiếm khoảng 70% trong tổng số này. Các nhà sản xuất lớn bao gồm Tập đoàn Luyện kim Erdos, Ningxia Rongsheng Ferroalloy, Tập đoàn OM Vật liệu và Elkem.
 
Thêm 2,6 triệu tấn silicon luyện kim - hay khoảng 20% ​​tổng kim loại silicon tinh chế - được sản xuất hàng năm. Trung Quốc, một lần nữa, chiếm khoảng 80 phần trăm sản lượng này. Một điều ngạc nhiên đối với nhiều người là các loại silicon năng lượng mặt trời và điện tử chỉ chiếm một lượng nhỏ (ít hơn hai phần trăm) trong tất cả sản xuất silicon tinh chế. Để nâng cấp lên kim loại silicon năng lượng mặt trời (polysilicon), độ tinh khiết phải tăng lên đến 99,9999% (6N) silicon nguyên chất. Nó được thực hiện thông qua một trong ba phương pháp, phổ biến nhất là quy trình của Siemens.
 
Quy trình của Siemens liên quan đến sự lắng đọng hơi hóa học của một loại khí dễ bay hơi được gọi là trichlorosilane. Ở nhiệt độ 1150 ° C (2102 ° F) trichlorosilane được thổi qua một hạt silicon có độ tinh khiết cao được gắn ở đầu que. Khi nó đi qua, silicon có độ tinh khiết cao từ khí được lắng đọng trên hạt giống.
 
Lò phản ứng tầng chất lỏng (FBR) và công nghệ silicon nâng cấp luyện kim (UMG) cũng được sử dụng để tăng cường kim loại thành polysilicon phù hợp với ngành công nghiệp quang điện. Hai trăm ba mươi nghìn tấn polysilicon đã được sản xuất vào năm 2013. Các nhà sản xuất hàng đầu bao gồm GCL Poly, Wacker-Chemie và OCI.
 
Cuối cùng, để tạo ra silicon cấp điện tử phù hợp với ngành công nghiệp bán dẫn và một số công nghệ quang điện nhất định, polysilicon phải được chuyển đổi thành silicon đơn tinh thể siêu tinh khiết thông qua quy trình Czochralski. Để làm điều này, polysilicon được nấu chảy trong nồi nấu ở nhiệt độ 1425 ° C (2597 ° F) trong bầu không khí trơ. Một tinh thể hạt gắn que sau đó được nhúng vào kim loại nóng chảy và từ từ quay và loại bỏ, tạo thời gian cho silicon phát triển trên vật liệu hạt giống.
 
Sản phẩm thu được là một thanh (hoặc bó) của kim loại silicon đơn tinh thể có thể cao tới 99.999999999 (11N) phần trăm nguyên chất. Thanh này có thể được pha tạp với boron hoặc phốt pho theo yêu cầu để điều chỉnh các tính chất cơ học lượng tử theo yêu cầu. Thanh đơn tinh thể có thể được vận chuyển cho khách hàng, hoặc được cắt thành các tấm mỏng và đánh bóng hoặc kết cấu cho người dùng cụ thể.
 
Các ứng dụng
 
Trong khi khoảng mười triệu tấn ferrosilicon và kim loại silicon được tinh chế mỗi năm, phần lớn silicon được sử dụng thương mại thực sự ở dạng khoáng chất silicon, được sử dụng trong sản xuất mọi thứ từ xi măng, vữa, và gốm sứ, đến thủy tinh và Polime.
 
Ferrosilicon, như đã lưu ý, là dạng silicon kim loại được sử dụng phổ biến nhất. Kể từ lần đầu tiên sử dụng khoảng 150 năm trước, ferrosilicon vẫn là một tác nhân khử oxy quan trọng trong sản xuất carbon và  thép không gỉ . Ngày nay, luyện thép vẫn là người tiêu thụ ferrosilicon lớn nhất.
 
Ferrosilicon có một số ứng dụng ngoài việc luyện thép. Nó là một hợp kim tiền sản xuất  magiê  ferrosilicon, một chất tạo nốt được sử dụng để sản xuất sắt dễ uốn, cũng như trong quá trình Pidgeon để tinh chế magiê có độ tinh khiết cao. Ferrosilicon cũng có thể được sử dụng để chế tạo  hợp kim silicon kim loại chịu nhiệt và  ăn mòn cũng như thép silicon, được sử dụng trong sản xuất động cơ điện và lõi máy biến áp.
 
Silic luyện kim có thể được sử dụng trong sản xuất thép cũng như một tác nhân hợp kim trong đúc nhôm. Các bộ phận xe hơi bằng nhôm-silicon (Al-Si) nhẹ và mạnh hơn các bộ phận được đúc từ nhôm nguyên chất. Các bộ phận ô tô như khối động cơ và vành lốp là một số bộ phận bằng nhôm đúc phổ biến nhất.
 
Gần một nửa số silicon luyện kim được ngành công nghiệp hóa học sử dụng để sản xuất silica bốc khói (một chất làm đặc và hút ẩm), silan (một chất liên kết) và silicone (chất bịt kín, chất kết dính và chất bôi trơn). Polysilicon cấp quang điện chủ yếu được sử dụng trong việc chế tạo pin mặt trời polysilicon. Cần khoảng năm tấn polysilicon để tạo ra một megawatt mô-đun năng lượng mặt trời.
 
Hiện nay, công nghệ năng lượng mặt trời polysilicon chiếm hơn một nửa năng lượng mặt trời được sản xuất trên toàn cầu, trong khi công nghệ monosilicon đóng góp khoảng 35%. Tổng cộng, 90 phần trăm năng lượng mặt trời được sử dụng bởi con người được thu thập bằng công nghệ dựa trên silicon.
 
Monocstall silicon cũng là một vật liệu bán dẫn quan trọng được tìm thấy trong các thiết bị điện tử hiện đại. Là một vật liệu cơ chất được sử dụng trong sản xuất bóng bán dẫn hiệu ứng trường (FET), đèn LED và mạch tích hợp, silicon có thể được tìm thấy trong hầu hết tất cả các máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng, TV, radio và các thiết bị liên lạc hiện đại khác. Người ta ước tính rằng hơn một phần ba tất cả các thiết bị điện tử có chứa công nghệ bán dẫn dựa trên silicon.
 
Cuối cùng, cacbua silic hợp kim cứng được sử dụng trong nhiều ứng dụng điện tử và phi điện tử, bao gồm trang sức tổng hợp, chất bán dẫn nhiệt độ cao, gốm cứng, dụng cụ cắt, đĩa phanh, mài mòn, áo chống đạn và các bộ phận làm nóng.
 
Nguồn: thebalance.com

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x