Tin tức

Phụ gia hóa chất xi măng

(04/11/2015)



Phụ gia hóa chất là những thành phần trong bê tông khác với xi măng, nước, và cốt liệu được thêm vào hỗn hợp ngay trước hoặc trong quá trình trộn. Các nhà sản xuất sử dụng các chất phụ gia chủ yếu để giảm chi phí thi công bê tông; để sửa đổi các tính chất của bê tông cứng; để đảm bảo chất lượng bê tông trong quá trình trộn, vận chuyển, đặt, và bảo dưỡng; và để khắc phục tình huống khẩn cấp nhất định trong quá trình hoạt động cụ thể.
 
 
 
Sử dụng thành công phụ gia phụ thuộc vào việc sử dụng các phương pháp thích hợp của trạm trộn và đổ bê tông. Hầu hết các loại phụ gia được cung cấp ở dạng lỏng sẵn sàng để sử dụng và được thêm vào bê tông tại nhà máy hoặc tại công trường. Một số phụ gia như bột màu, các tác nhân mở rộng, và bơm hỗ trợ chỉ được sử dụng với số lượng cực kỳ nhỏ và thường được trộn bằng tay từ trong các thùng có thước đo.
 
Hiệu quả của một phụ gia phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm: loại và số lượng xi măng, hàm lượng nước, thời gian trộn, độ sụt, và nhiệt độ của bê tông và không khí. Đôi khi, các hiệu ứng tương tự đạt được thông qua việc bổ sung các chất phụ gia có thể đạt được bằng cách thay đổi các hỗn hợp làm giảm tỷ lệ nước xi măng bê tông, xi măng thêm bổ sung, sử dụng một loại xi măng khác nhau, hoặc thay đổi cốt liệu và cốt liệu phân cấp.
 

Năm chức năng

 
Phụ gia được phân loại theo chức năng. Có năm lớp riêng biệt của phụ gia hóa học: cuốn không khí, giảm nước, làm chậm, tăng tốc và dẻo (siêu dẻo). Tất cả giống khác của các các chất phụ gia được xếp vào chuyên có các chức năng bao gồm ức chế ăn mòn, giảm co rút, giảm độ phản ứng kiềm-silica, tăng cường khả năng hoạt động, liên kết, chống ẩm, và màu.
 
Phụ gia giảm nước thường làm giảm hàm lượng nước cần thiết cho một hỗn hợp bê tông khoảng 5 đến 10%. Do đó, bê tông có chứa phụ gia giảm nước cần ít nước để đạt độ sụt yêu cầu so với bê tông không qua xử lý. Bê tông xử lý có thể có một tỷ lệ nước xi măng thấp. Điều này cho một bê tông cường độ cao hơn có thể được sản xuất mà không làm tăng lượng xi măng. Những tiến bộ gần đây trong công nghệ phụ gia đã dẫn đến việc sự phát triển của phụ gia giảm nước hạng trung. Những phụ gia giảm hàm lượng nước ít nhất 8% và có xu hướng ổn định hơn trên một phạm vi rộng lớn hơn của nhiệt độ. Phụ gia giảm nước hạng trung cung cấp thời gian thiết lập phù hợp hơn giảm nước tiêu chuẩn.
 
Phụ gia làm chậm làm chậm tốc độ thiết lập của bê tông, được sử dụng để chống lại các hiệu ứng gia tốc của thời tiết nóng trên các thiết lập cụ thể. Nhiệt độ cao thường gây tăng tỷ lệ xơ cứng mà làm cho việc đặt và hoàn thành khó khăn. Chất làm chậm duy trì hoàn toàn khả thi cụ thể trong quá trình sắp xếp và trì hoãn việc thiết lập ban đầu của bê tông. Hầu hết các chất làm chậm cũng có chức năng như giảm nước và có thể lôi cuốn một số không khí trong bê tông.
 
Phụ gia tăng tốc tăng tốc độ phát triển cường độ ban đầu, làm giảm thời gian cần thiết để bảo dưỡng và bảo vệ, và tăng tốc độ bắt đầu hoạt động. Phụ gia tăng tốc đặc biệt hữu ích cho việc thay đổi các tính chất của bê tông trong thời tiết lạnh.
 
Phụ gia siêu dẻo còn được gọi là chất làm dẻo hoặc gia giảm nước tầm cao (HRWR), làm giảm hàm lượng nước bằng 12-30% và có thể được thêm vào bê tông tỷ lệ thấp đến bình thường có độ sụt và nước xi măng để làm cao độ sụt bê tông đổ . Dòng chảy bê tông là một chất lỏng rất cụ thể có nhưng hoàn toàn có thể đặt với rất ít hoặc không có rung hoặc nén chặt. Hiệu quả của siêu dẻo chỉ kéo dài 30-60 phút, tùy thuộc vào nhãn hiệu và liều lượng tỷ lệ, và được theo sau bởi một sự mất mát nhanh chóng trong khả năng làm việc. Như một kết quả của sự mất độ sụt, siêu dẻo thường được thêm vào bê tông tại công trường.
 
Phụ gia chống ăn mòn loại phụ gia đặc biệt ức chế và được sử dụng để làm chậm sự ăn mòn của cốt thép trong bê tông. Các chất ức chế ăn mòn có thể được sử dụng như là một chiến lược phòng thủ cho các kết cấu bê tông, chẳng hạn như công trình biển điễn, cầu đường cao tốc, và bãi đậu xe, mà sẽ được tiếp xúc với nồng độ cao của clorua. Các phụ gia chuyên khác bao gồm các loại phụ gia giảm co và ức chế phản ứng kiềm-silica. Các phụ gia giảm co rút được sử dụng để kiểm soát co rút làm khô và giảm thiểu nứt, trong khi chất ức chế ASR kiểm soát các vấn đề liên quan đến độ bền với kiềm-silica.
 
Nguồn: cement.org
 

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x