Tin tức

Silicone là gì?

(08/10/2018)


Polyme tổng hợp được sử dụng trong lót giày, cấy ghép vú và chất khử mùi
 
 
Silicones là một loại polymer tổng hợp , một loại vật liệu làm từ các đơn vị hóa học nhỏ hơn, lặp lại được gọi là các monome được liên kết với nhau trong các chuỗi dài. Silicone bao gồm một xương sống silicon-oxy, với "sidechains" bao gồm hydro và / hoặc các nhóm hydrocarbon gắn liền với các nguyên tử silicon. Bởi vì xương sống của nó không chứa carbon, silicone được coi là một polymer vô cơ , khác với nhiều polyme hữu cơ có xương sống được làm bằng carbon.
 
 
Các liên kết silicon-oxy trong xương sống silicon có độ ổn định cao, gắn kết chặt chẽ hơn với các liên kết carbon-carbon có trong nhiều polyme khác. Do đó, silicone có xu hướng chống chịu nhiệt hơn so với polymer hữu cơ thông thường.
 
 
Mặt ngoài của Silicone là các polymer kỵ nước giúp silicone trở nên hữu ích cho các ứng dụng có thể yêu cầu đẩy lùi nước. Các sidechains, phổ biến nhất bao gồm các nhóm methyl, cũng làm cho silicone khó khăn để phản ứng với các hóa chất khác và ngăn chặn nó dính vào nhiều bề mặt. Những tính chất này có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi các nhóm hóa học gắn vào xương sống silicon-oxy.
 
 
Silicone trong cuộc sống hàng ngày
 
Silicone bền, dễ sản xuất và ổn định trên nhiều loại hóa chất và nhiệt độ. Vì những lý do này, silicone đã được thương mại hóa cao và được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm ô tô, xây dựng, năng lượng, điện tử, hóa chất, sơn, dệt may và chăm sóc cá nhân.
 
 
Polymer cũng có nhiều ứng dụng khác nhau, từ phụ gia cho đến mực in cho đến các thành phần được tìm thấy chất khử mùi.
 
 
Khám phá Silicone
 
Nhà hóa học Frederic Kipping đầu tiên đặt ra thuật ngữ “silicone” để mô tả các hợp chất mà ông đã thực hiện và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của mình. Ông lý luận rằng ông sẽ có thể tạo ra các hợp chất tương tự như các hợp chất có thể được tạo ra bằng cacbon và hydro, vì silic và carbon có nhiều điểm giống nhau.
 
 
Tên chính thức để mô tả các hợp chất này là "silicoketone", mà ông rút ngắn thành silicone.
 
 
Kipping đã quan tâm nhiều hơn đến việc tích lũy các quan sát về các hợp chất này hơn là tìm ra chính xác cách thức chúng hoạt động. Ông đã dành nhiều năm để chuẩn bị và đặt tên cho họ. Các nhà khoa học khác sẽ giúp khám phá các cơ chế cơ bản đằng sau silicon.
 
 
Trong những năm 1930, một nhà khoa học từ công ty Corning Glass Works đã cố gắng tìm một vật liệu thích hợp để bao gồm trong vật liệu cách nhiệt cho các bộ phận điện. Silicone làm việc cho các ứng dụng do khả năng của nó để củng cố dưới nhiệt. Sự phát triển thương mại đầu tiên này đã dẫn đến silicone được sản xuất rộng rãi.
 
 
Silicone so với Silicon so với Silica
 
Mặc dù "silicone" và "silicon" được viết một cách tương tự, chúng không giống nhau.
 
 
Silicone chứa silicon , một nguyên tố nguyên tử với số nguyên tử là 44. Silicon là một nguyên tố tự nhiên có nhiều công dụng, đáng chú ý nhất là  chất bán dẫn trong điện tử. Silicone, mặt khác, được nhân tạo và không dẫn điện, vì nó là một chất cách điện . Silicone không thể được sử dụng như là một phần của một con chip bên trong một điện thoại di động, mặc dù nó là một vật liệu phổ biến cho điện thoại di động.
 
 
"Silica", có vẻ như là "silicon", ám chỉ một phân tử gồm một nguyên tử silicon tham gia vào hai nguyên tử oxy.
 
 
Thạch anh được làm bằng silica.
 
 
Các loại Silicone và công dụng của chúng
 
Có một số dạng khác nhau của silicone, thay đổi theo mức độ liên kết chéo của chúng . Mức độ liên kết chéo mô tả cách liên kết chuỗi silicone với nhau, với giá trị cao hơn dẫn đến vật liệu silicon cứng hơn. Biến này làm thay đổi các đặc tính như cường độ của polymer và điểm nóng chảy của nó .
 
 
Các dạng silicone, cũng như một số ứng dụng của chúng, bao gồm:
 
 
Chất lỏng silicone , còn được gọi là dầu silicon, bao gồm các chuỗi thẳng của polymer silicon không có liên kết chéo. Những chất lỏng này đã được sử dụng làm chất bôi trơn, phụ gia sơn và các thành phần trong mỹ phẩm.
Silicone gel có ít liên kết chéo giữa các chuỗi polymer. Những gel này đã được sử dụng trong mỹ phẩm và như là một công thức tại chỗ cho mô sẹo, vì silicone tạo thành một rào cản giúp da luôn ngậm nước. Silicone gel cũng được sử dụng làm nguyên liệu cho cấy ghép vú và phần mềm của một số lót giày.
 
Silicone đàn hồi , còn được gọi là cao su silicone, bao gồm nhiều hơn crosslinks, năng suất cao su vật liệu. Những cao su này đã được sử dụng như chất cách điện trong ngành công nghiệp điện tử, niêm phong trong các phương tiện hàng không vũ trụ, và găng tay lò nướng để nướng bánh.
 
Nhựa silicone là một dạng silicon cứng và có mật độ liên kết ngang cao. Các loại nhựa này đã được sử dụng trong các lớp phủ chịu nhiệt và các vật liệu chống chịu thời tiết để bảo vệ các tòa nhà.
 
Độc tính Silicone
 
Bởi vì silicone là trơ hóa học và ổn định hơn so với các polyme khác, nó không được dự kiến ​​sẽ phản ứng với các bộ phận của cơ thể. Tuy nhiên, độc tính phụ thuộc vào các yếu tố như thời gian phơi nhiễm, thành phần hóa học, mức liều, loại phơi nhiễm, hấp thụ hóa chất và phản ứng cá nhân. 
 
 
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra độc tính tiềm tàng của silicone bằng cách tìm kiếm các hiệu ứng như kích ứng da, thay đổi hệ thống sinh sản và đột biến. Mặc dù một số loại silicone cho thấy khả năng gây kích ứng da người, các nghiêncứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với số lượng tiêu chuẩn của silicone thường tạo ra ít hoặc không có tác dụng phụ.
 
 
Những điểm chính
  • Silicone là một loại polymer tổng hợp. Nó có một xương sống silicon-oxy, với "sidechains" bao gồm hydro và / hoặc các nhóm hydrocarbon gắn liền với các nguyên tử silicon.
  • Xương sống silicon-oxy làm cho silicone ổn định hơn so với các polyme có xương sống carbon-carbon. 
  • Silicone bền, ổn định và dễ sản xuất. Vì những lý do này, nó đã được thương mại hóa rộng rãi và được tìm thấy trong nhiều mặt hàng ngày. 
  • Silicone chứa silicon, một nguyên tố hóa học tự nhiên.
  • Các thuộc tính của silicone thay đổi khi mức độ liên kết chéo tăng lên. Chất lỏng silicon không có liên kết chéo, là chất lỏng ít nhất. Các loại nhựa silicone, có mức độ liên kết ngang cao, là loại cứng nhắc nhất.

Dịch từ:  thoughtco.com


<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x