Tin tức

Ứng dụng Beryllium

(13/09/2019)


Các ứng dụng Beryllium có thể được phân loại thành năm lĩnh vực:
 
 
- Điện tử tiêu dùng và viễn thông
- Linh kiện công nghiệp và hàng không vũ trụ thương mại
- Quốc phòng và quân sự
- Y khoa
- Khác
 
Kết quả hình ảnh cho Beryllium
 
Điện tử tiêu dùng và viễn thông sử dụng
 
Tại Hoa Kỳ, các ứng dụng điện tử và viễn thông tiêu dùng chiếm gần một nửa tổng lượng tiêu thụ beryllium. Trong các ứng dụng như vậy, beryllium thường được hợp kim với đồng ( hợp kim đồng-beryllium ) và có thể được tìm thấy trong truyền hình cáp và truyền hình độ nét cao, tiếp xúc điện và đầu nối trong điện thoại di động và máy tính, tản nhiệt chip máy tính, cáp quang dưới nước, ổ cắm, bộ điều nhiệt và ống thổi.
 
Gốm Beryllia được sử dụng trong các mạch điện tử mật độ cao chiếm khoảng 15% lượng tiêu thụ hàng năm. Trong các ứng dụng như vậy, beryllium thường được ứng dụng như một chất khử trong  gallium -arsenide, nhôm -gallium-arsenide và chất bán dẫn indium-gallium-arsenide.
 
 
Cao dẫn sức mạnh hợp kim beryllium-đồng và cao, được sử dụng trong cả hai ứng dụng điện tử và cấu trúc, bao gồm nhiều như ba phần tư của việc sử dụng berili hàng năm.
 
Dầu, khí đốt và ô tô sử dụng
 
Các ứng dụng công nghiệp kết hợp với hợp kim beryllium tập trung trong lĩnh vực dầu khí, trong đó beryllium được đánh giá là kim loại không bền, chịu nhiệt độ cao, cũng như trong ngành công nghiệp ô tô.
 
Việc sử dụng hợp kim berili trong ô tô đã tiếp tục phát triển trong vài thập kỷ qua. Các hợp kim như vậy bây giờ có thể được tìm thấy trong các hệ thống phanh và trợ lực lái và công tắc đánh lửa, cũng như trong các thành phần điện, chẳng hạn như cảm biến túi khí và hệ thống điện tử điều khiển động cơ.
 
Beryllium trở thành chủ đề tranh luận giữa những người hâm mộ đua xe F1 vào năm 1998 khi đội đua Công thức 1 của McLaren bắt đầu sử dụng động cơ Mercedez-Benz được thiết kế với pít-tông hợp kim nhôm-beryllium. Tất cả các thành phần động cơ beryllium sau đó đã bị cấm vào năm 2001.
 
Ứng dụng quân sự
 
Beryllium đã được các cơ quan ở cả chính phủ Mỹ và châu Âu xếp vào loại kim loại chiến lược và quan trọng do tầm quan trọng của nó đối với một loạt các ứng dụng quân sự và quốc phòng. Sử dụng liên quan bao gồm, nhưng không giới hạn:
 
- Vũ khí hạt nhân
- Hợp kim nhẹ trong máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và vệ tinh
- Con quay hồi chuyển tên lửa và gimbals
- Cảm biến trong vệ tinh và hệ thống quang học
- Gương trong thiết bị hồng ngoại và giám sát
- Tấm da cho tên lửa đẩy (ví dụ Agena)
- Các yếu tố tham gia giai đoạn bên trong trong các hệ thống tên lửa (ví dụ Minuteman)
- Vòi phun lửa
- Thiết bị xử lý vật liệu nổ
 
Các ứng dụng hàng không vũ trụ của kim loại thường trùng lặp với nhiều ứng dụng quân sự, chẳng hạn như các ứng dụng được tìm thấy trong các hệ thống phóng và công nghệ vệ tinh, cũng như các thiết bị hạ cánh và phanh máy bay.
 
Beryllium được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực hàng không vũ trụ như là một tác nhân hợp kim trong kim loại kết cấu vì tính ổn định nhiệt cao, tính dẫn nhiệt và mật độ thấp. Một ví dụ, xuất hiện từ những năm 1960, là việc sử dụng beryllium trong việc xây dựng bệnh zona để bảo vệ các viên nang được sử dụng trong chương trình thám hiểm không gian của Song Tử.
 
Công dụng y tế
 
Do mật độ thấp và khối lượng nguyên tử của nó, beryllium tương đối trong suốt trong tia X và bức xạ ion hóa, làm cho nó trở thành một thành phần quan trọng trong việc xây dựng các cửa sổ tia X. Các ứng dụng y tế khác của berili bao gồm:
 
- Máy tạo nhịp tim
- Máy quét CAT
- Máy MRI
- Dao mổ bằng laser
- Lò xo và màng cho dụng cụ phẫu thuật (hợp kim niken sắt và beryllium)
 
Sử dụng năng lượng hạt nhân
 
Cuối cùng, một ứng dụng có thể định hướng nhu cầu về berili trong tương lai là sản xuất điện hạt nhân. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc thêm oxit beryllium vào các viên oxit urani có thể tạo ra nhiên liệu hạt nhân hiệu quả hơn và an toàn hơn. Beryllium oxide hoạt động để làm mát viên nhiên liệu, cho phép nó hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn, giúp nó có tuổi thọ cao hơn.
 
Theo: thebalance.com

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x