Tin tức

Ứng dụng của Đồng

(07/08/2015)


Từ các vật dung phổ biến như dây điện, chân vịt thuyền và từ các tế bào quang điện đến kèn saxophone, đồng và hợp kim của nó được sử dụng trong vô số sử dụng cuối cùng.
 
 
ứng dụng đồng
 
Trong thực tế, việc sử dụng của kim loại trong một phạm vi rộng của các ngành công nghiệp cốt lõi đã dẫn các nhà đầu sư dụng giá đồng như một chỉ số về sức khỏe kinh tế tổng thể, thúc đẩy sự biệt danh "Dr. Đồng ".
 
Để hiểu rõ hơn đồng của các ứng dụng khác nhau, Hiệp hội Phát triển Đồng (CDA) đã phân loại chúng thành bốn ngành sử dụng cuối: điện, xây dựng, giao thông vận tải và khác.
 
Tỷ lệ sản lượng đồng toàn cầu sử dụng của từng ngành theo ước tính của các CDA để được:
 
Điện 65%
Xây dựng 25%
Giao thông vận tải 7%
Khác 3%
 

Điện:

Ngoài bạc, đồng là dây dẫn điện có hiệu quả nhất. Điều này, kết hợp khả năng chống ăn mòn, độ dẻo, mềm dẻo và khả năng làm việc trong một phạm vi rộng của mạng lưới điện, làm cho đồng là kim loại lý tưởng bằng cho dây dẫn điện.
 
Hầu như tất cả các dây điện tiết kiệm hơn đường dây điện trên đầu (được làm từ nhôm nhẹ) được tạo thành với đồng.
 
Thanh cái, dây dẫn phân phối điện, máy biến áp và cuộn dây động cơ cũng được coi là phụ thuộc vào độ dẫn điện của đồng. Do hiệu quả của nó như là một vật dẫn điện, máy biến áp đồng có thể hiệu quả lên đến 99,75%.
 
Ứng dụng điện, bao gồm cả công nghệ máy tính, TV, điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay, có trong nhiều thập kỷ gần đây trở thành nguồn tiêu dùng tiêu thụ lớn đồng. Trong các thiết bị, đồng là rất quan trọng để sản xuất:
 
-Kết nối điện tử
- Hệ thống dây điện mạch và địa chỉ liên lạc
- Bo mạch in
- Micro-chips
- Chất bán dẫn
- Magnetron trong lò vi sóng
- Châm điện
- Ống chân không
- Tổng đài
- Điện cực
- Hệ thống phòng cháy chữa cháy
- Tản nhiệt
 
Một ngành công nghiệp mà phụ thuộc nhiều vào đồng là viễn thông. Đây đồng xoắn được sử dụng trong ADSL và HDSL dây cho mạng (LAN) đường internet địa phương. Cáp xoắn đôi được che chở (UTP) chứa tám dây dẫn bằng màu sắc, được xây dựng trong bốn cặp dây đồng mỏng. Và mặc dù có tiến bộ trong công nghệ không dây, các thiết bị giao tiếp như modem và router vẫn phụ thuộc vào đồng.
 
Các lĩnh vực năng lượng tái tạo cũng đã được hưởng lợi từ các tính chất dẫn của đồng. Các kim loại cơ bản được sử dụng trong sản xuất cả đồng-indi, gali selenua (CIGS) các tế bào quang điện và tua bin gió. Một turbine gió đơn lẻ, ví dụ, có thể chứa lên đến 1 tấn metric (MT) kim loại. Bên cạnh việc sản xuất điện, đồng cũng được tích hợp vào các động cơ và hệ thống phân phối kết hợp với công nghệ năng lượng thay thế.
 

Xây dựng:

Ống đồng tại là các vật liệu tiêu chuẩn cho các hệ thống nước và sưởi ấm uống ở các nước phát triển. Đây là một phần do tính chất diệt khuẩn của nó, hay nói cách khác khả năng đồng để ức chế sự phát triển của các sinh vật vi khuẩn và virus trong nước.
 
Các lợi ích khác của đồng như là một vật liệu bao gồm ống mềm dẻo và solderability - nó có thể được dễ dàng uốn cong và lắp ráp - cũng như khả năng chống ăn mòn nhiệt độ cực cao.
 
Đồng và hợp kim của nó được coi là ổn định và khả năng chống ăn mòn, làm cho chúng lý tưởng cho không chỉ vận chuyển nước uống được, nhưng cũng để sử dụng trong nước mặn và môi trường công nghiệp. Một số ví dụ về ứng dụng này bao gồm trong:
 
Ống trao đổi nhiệt cho condensors trong các nhà máy điện hơi nước và nhà máy hóa chất
Thủy lợi và hệ thống phun nước nông nghiệp
Đường ống tại nhà máy chưng cất
Dây ống dẫn nước biển
Máy bơm xi măng cho nguồn nước khoan
Ống phân phối dầu khí tự nhiên và hoá lỏng
đường ống phân phối khí nhiên liệu  
 
Hàng trăm năm qua, đồng cũng đã được sử dụng như là một kim loại dùng trong kiến trúc. Một số ví dụ cổ xưa nhất của việc sử dụng đồng trang trí thẩm mỹ, kết cấu kim loại bao gồm các cửa ra vào Precinct của Amun ở Karnak Re, ở Ai Cập, cách đây 3000-4000 năm, và các tấm lợp mái nhà bằng đồng trên đỉnh cao 162 fit Loha Maha Sri Lanka đền Paya, xây dựng vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên
 
Đồng nguyên chất tô điểm những mái vòm và những ngọn tháp của nhiều nhà thờ và nhà thờ thời trung cổ, và trong thời hiện đại được sử dụng trên các tòa nhà chính phủ, như các tòa nhà quốc hội của Canada, nhà ở tư nhân, trong đó có nhiều thiết kế bởi Frank Lloyd Wright-.
 
Một lý do cho việc sử dụng rộng rãi của đồng như là một vật liệu xây dựng là hình thành tự nhiên của một xỉn màu xanh lá cây trực quan hấp dẫn - được gọi là lớp gỉ - đó là kết quả từ sự phong hóa, chống oxi hóa của đồng. Bên cạnh diện mạo thẩm mỹ của nó, kiến trúc sư và nhà thiết kế thích các kim loại bởi vì nó là nhẹ, bền, chống ăn mòn và dễ dàng để làm việc.
 
Đồng phần cứng dùng trong trang trí và kiến trúc, tuy nhiên, không giới hạn các ứng dụng bên ngoài. Thiết kế nội thất thường sử dụng các kim loại và hợp kim của nó, đồng thau và đồng đồ đạc như:
 
Tay cầm
Tay nắm cửa
Khóa
Bàn 
Đèn và đồ đạc phòng tắm
Vòi nước
Bản lề
 
Các bệnh viện và cơ sở y tế, giá trị kìm chế vi khuẩn đồng mà đã dẫn đến việc sử dụng ngày càng tăng của nó như là một thành phần của đồ đạc nội thất, chẳng hạn như vòi nước và tay nắm cửa, trong các tòa nhà y tế.
 

Giao thông vận tải:

Các thành phần cốt lõi của máy bay, tàu hỏa, ô tô và thuyền phụ thuộc vào tính chất điện và nhiệt của đồng.
 
Trong xe ô tô, đồng và đồng thau tản nhiệt và làm mát dầu đã được các tiêu chuẩn công nghiệp kể từ những năm 1970.
 
Gần đây, việc sử dụng ngày càng tăng của các thành phần điện tử, bao gồm cả hệ thống định vị trên tàu, hệ thống chống bẻ khóa và ghế ngồi có sưởi, tiếp tục gia tăng nhu cầu đối với kim loại từ lĩnh vực này.
 
Các thành phần xe chứa đồng gồm:
 
Dây cho hệ thống kính rã đông
Phụ kiện, ốc vít và đinh vít đồng thau
Dây chuyền thủy lực
Đồ đồng tay vòng bi
Dây cho các cửa sổ và gương điều khiển
Nhu cầu phát triển hybrid và xe điện sẽ tiếp tục tăng tiêu thụ đồng toàn cầu. Tính trung bình, xe điện có chứa khoảng 55 £ (25kgs) đồng.
 
Lá kim loại và hóa chất đồng được đưa vào  hydride và lithium-ion pin nickel-metal xe điện tiết kiệm nhiên liệu, trong khi cánh quạt đúc bằng đồng đã được sử dụng như là một thay thế cho động cơ nam châm đất hiếm.
 
 
Xe lửa tốc độ cao có thể sử dụng lên đến 10MT đồng mỗi km đường ray, trong khi đầu máy xe lửa mạnh mẽ chứa nhiều như 8MT kim loại cơ bản.
 
Dây liên lạc trên cao cho xe điện và xe đẩy hàng sử dụng trong San Francisco và Vienna được thực hiện bằng cách sử dụng hợp kim đồng bạc hoặc đồng-cadmium.
 
Hai phần trăm trọng lượng của một máy bay có thể được quy cho đồng, trong đó bao gồm nhiều như 118 dặm (190km) của hệ thống dây điện.
 
Vì sức đề kháng tuyệt vời của họ để ăn mòn nước muối mangan - nickel-nhôm được sử dụng để đúc chân vịt thuyền mà có thể nặng tới vài tấn. Linh kiện tàu, bao gồm cả ống, phụ kiện, máy bơm và van, cũng được làm bằng hợp kim tương tự.
 

Khác:

Danh sách các ứng dụng đồng khác kể trên. Một số ứng dụng nổi tiếng gồm:
 
Dụng cụ nấu và Ứng dụng nhiệt: tính chất đẫn nhiệt Đồng làm cho nó lý tưởng cho các dụng cụ nhà bếp, chẳng hạn như nồi chảo, cũng như các đơn vị điều hòa không khí, tản nhiệt, calorifiers cho các đơn vị làm nóng nước và điện lạnh.
 
Đồng hồ: Bởi vì đồng nó là không từ tính không can thiệp vào hoạt động của các thiết bị cơ khí nhỏ. Kết quả là,  đồng hồ và clockmakers sử dụng chân đồng và bánh răng trong thiết kế của đồng hồ.
 
Nghệ thuật: Đồng và hợp kim của nó cũng thường được thấy trong các tác phẩm nghệ thuật, có lẽ là nổi tiếng nhất trong số đó là tượng Nữ thần Tự do. Bức tượng được mạ với hơn 80 tấn tấm đồng, gắn liền với hơn 1500 saddles đồng và 300.000 đồng đinh tán, mà kết quả có thế nhìn thấy là lớp gỉ màu xanh lá cây của tượng.
 
Tiền đúc: Cho đến năm 1981, nước Mỹ một penny - được đúc chủ yếu của đồng (95 phần trăm), nhưng kể từ thời điểm đó 1 penny đã được đúc kẽm mạ đồng (0,8-2,5%).
 
Nhạc cụ: Đồng thau được sử dụng để sản xuất còi, kèn, kèn trombone và saxophone vì sự chống ăn mòn và tính chống vi khuẩn của đồng.
 
 

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x