Tin tức

Xăng sinh học E5 5% cồn ethanol có sử dụng được trên động cơ thông thường?

(24/10/2013)


E5 là hỗn hợp phối trộn 5% cồn ethanol (E100) và 95% xăng thông thường. Hiện trên thế giới, nhiều quốc gia đã sử dụng tới xăng E85 (phối trộn 85% cồn etanol) với điều kiện phải cải tiến động cơ để tương thích với nhiên liệu.

 

Bài viết liên quan

>> Công nghệ xử lý nước thải nhiễm hóa chất xi mạ

>> Nhật Bản sản xuất cồn ethanol từ rơm rạ phế phẩm nông nghiệp

 

Tốt hơn xăng thông thường
- Theo đánh giá của các chuyên gia, trong hỗn hợp 5% cồn ethanol  và xăng thông thường do cồn ethanol có trị số octan cao hơn xăng, nên nhiên liệu E5 có trị số octan cao hơn xăng thông thường, tăng khả năng chống kích nổ của động cơ. E5 có nhiệt hóa hơi cao hơn nên khi bay hơi trong hỗn hợp không khí - nhiên liệu sẽ giúp hạ nhiệt độ môi chất nạp, làm tăng mật độ khí nạp và lượng khí nạp vào động cơ. Nhờ có chứa sẵn một lượng nhỏ ôxy trong nhiên liệu nên quá trình cháy trong xylanh với E5 sẽ diễn ra triệt để hơn, giảm vùng thiếu ôxy cục bộ, giúp giảm phát thải hyđrô cácbon (HC) và mônôxít cácbon (CO). Mặc dù ethanol có nhiệt trị thấp hơn khá nhiều so với xăng thông thường, chỉ bằng khoảng 2/3, nhưng với tỉ lệ phối trộn 5%, ảnh hưởng này là không đáng kể.

xang-E5-5-con-ethanol

Xăng sinh học E5  chứa 5% cồn ethanol hoàn toàn tương thích với động cơ thông thường.
 

- Kết quả nghiên cứu thử nghiệm xăng E5 trên động cơ ôtô (xe Ford Laser Ghia 1.8) cho thấy: Công suất động cơ và suất tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng E5 đều được cải thiện: Trung bình công suất tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%. Sự cải thiện này là do nhiên liệu E5 có hàm lượng ôxy cao hơn nên giúp quá trình cháy triệt để hơn, đặc biệt là ở chế độ tải lớn hay toàn tải.

 

- Về hàm lượng phát thải, CO là sản phẩm cháy của nhiên liệu trong điều kiện cháy không hoàn toàn do thiếu ôxy. Sử dụng nhiên liệu E5, hàm lượng CO giảm đi đáng kể, trung bình trên dải tốc độ hàm lượng CO giảm tới 27,76%.

- Tương tự, phát thải HC với E5 giảm trung bình 16,23% so với xăng RON92. Khả năng gia tốc từ 0 đến 100km của xe cũng được đánh giá, kết quả với xăng RON92 thông thường và E5 thời gian này là 19,1 giây và 17,2 giây, cho thấy E5 giúp xe tăng tốc nhanh hơn.

- Nghiên cứu thử nghiệm E5 trên xe máy (xe Honda Super Dream 100cc) cho thấy: Công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, hàm lượng phát thải CO, HC và thời gian tăng tốc của xe từ 0 đến 70km/h được cải thiện. Tuy nhiên, có sự tăng lên của hàm lượng phát thải NOx và CO2.

Không phải cải tiến động cơ

- Về sự phù hợp của vật liệu chế tạo các chi tiết động cơ với xăng E5, theo các nghiên cứu trên thế giới, xăng pha dưới 5% cồn ethanol thì không cần phải thay đổi vật liệu chế tạo hay cải tiến các chi tiết trong động cơ; trên 5% cồn etanol mới bắt đầu phải lưu ý đến bộ chế hòa khí.

- Đối với các vật liệu phi kim loại gồm: Vitton A, polyurethane và caosu buna – N, các chỉ tiêu đánh giá bao gồm: Mức độ thay đổi thể tích, thay đổi độ cứng và thay đổi độ dãn dài tới hạn. Kết quả thử nghiệm cho thấy, các mẫu E5 đáp ứng tiêu chuẩn về khả năng tương thích vật liệu phi kim loại theo tiêu chuẩn TCVN 1595-88 và ISO 527-2 (nằm trong giới hạn cho phép (<50%).

- Với các vật liệu kim loại: Các chi tiết trong bộ chế hòa khí động cơ xe máy được ngâm đối chứng trong nhiên liệu xăng RON92 thông thường và trong E5 với thời gian 1.500 giờ. Kết quả: Với các chi tiết bằng gang, thép: Chất lượng bề mặt bên ngoài không thay đổi trước và sau khi ngâm trong cả hai loại nhiên liệu; với các chi tiết bằng đồng: Bề mặt bị xỉn màu sau khi ngâm trong cả hai loại nhiên liệu, sự thay đổi về chất lượng bề mặt là tương đồng đối với hai loại nhiên liệu...

- Các kết quả thử nghiệm cho thấy, nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng được trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết. Sử dụng E5 pha cồn ethanol giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải HC, CO. Nghiên cứu xăng E10 trên động cơ ôtô, xe máy đang lưu hành, các chuyên gia cũng khẳng định không cần thiết phải điều chỉnh kết cấu, góc đánh lửa sớm, giúp giảm đáng kể phát thải CO và HC. Vật liệu của các chi tiết trong hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ nhìn chung tương thích với xăng E10, tuy nhiên cần chú ý đến các chi tiết bằng đồng, caosu tự nhiên, đồng thời cần làm sạch và rút ngắn chu kỳ thay thế bảo dưỡng, lọc nhiên liệu, thay dầu bôi trơn.
 

- Theo kết luận của các chuyên gia Viện Cơ khí động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí VN sau khi đã có những thử nghiệm xăng sinh học trên động cơ thế hệ cũ, xăng E5 - thậm chí E10, E20 - trên động cơ thông thường (thế hệ cũ) đang phổ biến tại VN về cơ bản sẽ không ảnh hưởng tới tính năng của phương tiện.

 

VAMA kiến nghị về xăng pha cồn

 

“Chúng tôi rất hiểu những lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung và xăng pha cồn ethanol nói riêng mang lại. Tuy nhiên, VAMA có một số quan ngại vì hiện nay Bộ Khoa học và Công nghệ mới ban hành quy chuẩn Việt Nam cho nhiên liệu xăng và diesel, cho nhiên liệu diesel sinh học gốc và cho ethanol nhiên liệu biến tính, còn chất lượng sản phẩm xăng ethanol E5 vẫn chưa có quy định”, đại diện VAMA nêu quan điểm.

- Ngoài ra, VAMA cũng kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng tiến hành kiểm tra chất lượng nhiên liệu cồn ethanol thực tế trước khi bán ra thị trường. Đồng thời, việc thử nghiệm xăng ethanol đạt tiêu chuẩn trên các xe thực tế cũng rất quan trọng vì hiện nay đang có rất nhiều xe cũ lưu hành.

- Hiện xăng pha cồn ethanol E5 (tỷ lệ cồn 5%) đang được bán thí điểm tại Hà Nội với hai cửa hàng xăng trên phố Thái Thịnh (Đống Đa) và Nghĩa Tân (Cầu Giấy). Nguồn nhiên liệu Ethanol E5 này được nhập khẩu từ Brazil, và do Công ty Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) cung cấp với mức giá 16.500 đồng/lít.

Theo đại diện PVB, việc sử dụng Ethanol E5 vừa rẻ hơn (500 đồng/lít so với xăng A92 tại thời điểm giữa tháng 9) lại vừa giúp xe ôtô có mức tiệu thụ nhiên liệu thấp hơn 2 - 3% so với các loại xăng khác đồng thời cũng giúp giảm lượng khí thải ra môi trường đến 30 - 40%.

 

Tag: hóa chất xi mạhóa chất xylenecồn ethanolcồn thực phẩm, cong ty hoa chat


<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x