Tin tức

Xin mạ kẽm là gì

(27/08/2015)


Làm thế nào và tại sao thép được mạ kẽm?
 
Những chiếc xe chúng ta lái, những cây cầu chúng ta vượt qua, và ngay cả những hộp thư trên lề đường là những ví dụ về tầm quan trọng của thép đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, bất chấp sức mạnh, độ bền và chi phí thấp, thép có một lỗ hổng quan trọng: Nó bị gỉ sét khi tiếp xúc với các yếu tố môi trường bất lợi.
 
 
Để cho các kết cấu thép để kéo dài trong nhiều thập kỷ qua cơn mưa, mưa đá, tuyết và muối, chúng phải bằng cách nào đó được bảo vệ.
 
Mạ kẽm là quá trình phổ biến nhất được sử dụng để bảo vệ thép chống lại các yếu tố và đảm bảo rằng nó không bị ăn mòn và hư hỏng sức mạnh và hình dạng.
 
Về bản chất của nó, quá trình mạ kẽm đơn giản liên quan đến việc áp dụng một lớp phủ bảo vệ của kẽm lên bề mặt thép.
 
Trong khi kỹ thuật này được mô tả lần đầu tiên bởi một nhà hóa học người Pháp PJ Maloun vào năm 1742, quá trình phủ sắt bằng kẽm nóng chảy đã không được cấp bằng sáng chế cho đến năm 1837.
 
Ngày nay, khoảng một nửa trong số 13 triệu tấn kẽm sản xuất hàng năm được sử dụng để mạ thép. Đa số này, khoảng 80%, được áp dụng cho thép tấm sử dụng một quá trình mạ kẽm liên tục. Phần còn lại được sử dụng trong một quy trình chế tạo được gọi  mạ kẽm nhúng nóng.
 
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những hai kỹ thuật xi mạ kẽm:
 

Mạ kẽm liên tục:

quá trình mạ kẽm liên tục
Mạ kẽm liên tục là quá trình áp dụng kẽm lên bề mặt của tấm thép khi nó đi qua một bể kẽm nóng chảy.
 
Các cuộn thép tấm, độ dày dao động trong từ 0,10 (0.25mm) đến 0,25 inch (6.3mm), di chuyển qua các bồn ở tốc độ lên đến 650 feet mỗi phút (200 mét mỗi phút).
 
Mặc dù các dải thép chỉ có thể trong bồn trong vài giây, kẽm và thép phải hình thành một liên kết mạnh mẽ để khi các tấm kim loại mạ kẽm được giao cho khách hàng có thể đóng dấu, ép hoặc kéo mà không làm mất lớp bảo vệ của nó.
 
Một lớp phủ liên kim, được gọi là lớp hợp kim, được hình thành từ 0,04-0,08 inch (1-2 mm) khu vực mỏng nơi thép và kẽm gặp nhau.
 
Để kiểm soát độ dày lớp phủ kẽm của, công cụ biết đến như đòn không khí 'dao khí' trên cả hai mặt của tấm cho đến khi số lượng mong muốn của kẽm vẫn còn. Xem thêm...
 

Mạ kẽm nhúng nóng

quá trình mạ kẽm nhúng nóng
 
Mạ kẽm nhúng nóng là quá trình ngâm các bộ phận thép sạch định hình trước vào một bể kẽm nóng chảy.
 
Quy trình mạ kẽm nhúng nóng
 
Sự khác biệt chính giữa mạ kẽm nhúng nóng và mạ điện liên tục là mạ kẽm nhúng nóng cho phép toàn bộ, phần tiền chế được đắm mình trong bồn kẽm. Ngược lại, mạ điện liên tục liên quan đến việc cuộn thép tấm trải mạ. Sau đó chế tạo để các phần tương ứng.
 
Cuối cùng, mục tiêu là như nhau, để áp dụng một lớp bảo vệ kẽm không đứt đoạn cho bên ngoài của thép.
 
Quá trình mạ kẽm nhúng nóng trình bắt đầu với làm sạch bằng dịch kiềm bề mặt của thép. Quá trình này là rất quan trọng bởi vì bất kỳ tạp chất, chất gây ô nhiễm và các vết bẩn còn lại trên bề mặt của thép có thể ngăn chặn các lớp phủ kẽm bảo vệ đúng cách bám vào thép, giảm tác dụng chống ăn mòn.
 
Làm sạch kiềm bắt đầu bằng thép được tẩy dầu mỡ trong một khoang có tính axit để loại bỏ các chất ô nhiễm như bụi bẩn, dấu sơn, dầu mỡ và dầu từ bề mặt kim loại.
 
Tiếp theo bất kỳ gỉ hoặc bề mặt oxit trên kim loại phải được loại bỏ thông qua dịch tẩy. Điều này liên quan các bộ phận thép trong dung dịch axit mạnh như axit hydrochloric hoặc sulfuric. Xem thêm...
 
Dịch từ: metals.about.com

<< Quay lại


Reporter :  admin
Source : 


  • x